Thứ sáu, 20.10.2017 02:11
Khai thuế qua mạng hiện nay đang là một bước đột phát trong lĩnh vực quản lý thuế của nhà nước và cục thuế ở Việt Nam, những lợi ích mà nó mang lại là gì, hãy điểm qua những điều nổi bật sau đây
1. Khai thuế qua mạng là gì
Đây là một hình thức giao dịch giữa cơ quan thuế và người nộp thuế bao gồm cá nhân và doanh nghiệp thông qua đường truyền Internet, đây là một trong những hình thức giao dịch hiện đại nhanh chóng được pháp luật nhà nước ưu tiên phát triển.
2. Điều kiện để thực hiện khai thuế qua mạng.
Để thực hiện việc khai thuế qua mạng người nộp thuế cần thực hiện các điều kiện sau:
- Bao gồm những các nhân, tổ chức được nhà nước cấp phép mã số thuế và đang thường xuyên sử dụng dịch vụ khai và nộp thuế trên cổng thông tin của cơ quan thuế.
- Đã được cung cấp chứng thư số của các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử được bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động dành cho tổ chức và doanh nghiệp
- Khai báo hồ sơ thuế bằng các phần mềm nghiệp vụ liên quan như iHTKK của Tổng cục thuế hoặc các phần mềm của các bên thứ 3 như iTax, FPT-Tax....
- Sử dụng đường truyền Internet và có hòm thư điện tử và số điện thoại cố định để liên lạc với cơ quan thuế.
3. Khai thuế trưc tuyến mang lại lợi ích gì.
Người nộp thuế dễ dàng nộp tờ khai thuế điện tử 24/24 mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào thời gian làm việc hành chính của các cơ quan chức năng.
Hồ sơ nộp thuế qua hình thực điện tử mang tính pháp lý cao, có thể lưu trữ lâu dài, giảm tối đa chi phí về in ấn, thời gian đi lại cho người nộp thuế.
Khi thực các thao tác giao dịch với cổng thông tin của cơ quan thuế, các cá nhân và doanh nghiệp còn được cung thêm các tiện ích khác thông qua cổng thông tin điện tử như là: tra cứu hồ sơ đã nộp, thực hiện nộp tiền thuế điện tử, ngoài ra người nộp thuế còn có thể đề nghị cơ quan thuế trả lại các hồ sơ mà mình đã gửi trước đây.
Thực hiện thao tác nộp hồ sơ thuế qua mạng, cơ quan quản lý thuế sẽ thường xuyên cập nhật dữ liệu tự động nhằm tránh sai sót trong khâu quản lý thông tin, tạo nền tảng để lưu trữ hồ sơ điện tử.
4. Khi thực hiện khai thuế điện tử sẽ phát sinh những chi phí nào:
- Chi phí dành cho việc mua và sử dụng token chữ ký số bao gồm việc đăng ký lần đầu, duy trì quá trình sử dụng của chứng thư điện tử, hoặc mua mới lại token khi doanh nghiệp bị mất.
- Chi phí phát sinh khi sử dụng phần mềm khai báo thuế qua mạng.: thông thường đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng nền tảng iHTKK hoàn toàn miễn phí của cơ quan thuế, ngoài ra nếu sử dụng dịch vụ của các bên thứ 3 thì phải trả phí sử dụng thường niên.
Các tin mới hơn:
» HƯỚNG DẪN GIA HẠN CHỮ KÝ SỐ CỦA CÁC NHÀ MẠNG
Các tin cũ hơn:
» Bỏ hoàn toàn thủ tục giấy trong cơ quan nhà nước
» Vĩnh Phúc đẩy mạnh cải cách hành chính số
» Khắc phục khi không nộp được tờ khai thuế
» Ưu điểm của xác thực bằng chữ ký số tại HDBank
» Hiệu lực mới của chữ ký số trong năm 2017
» Giải đáp câu hỏi về Chữ ký số
» Bắt buộc tích hợp chữ ký số trong văn bản điện tử
» Thận trọng trong việc lựa chọn chứng thư điện tử
» Thí điểm nộp thuế điện tử thông quan 24/7
» Chính phủ khuyến khích sử dụng chứng thực điện tử